Bài toán lợi ích khi quy hoạch “thành phố sân bay” Long Thành

Home / Tin tức / Bài toán lợi ích khi quy hoạch “thành phố sân bay” Long Thành

Bài toán lợi ích khi quy hoạch “thành phố sân bay” Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành có lưu lượng khách lớn và vị trí thuận lợi. Đây cũng chính là tiềm năng lớn để khu vực quanh sân bay có thể phát triển thành một “thành phố sân bay” trong tương lai.

Tránh gây khiếu kiện khi đền bù

Đại biểu Cường cho hay, chưa thể đánh giá đầy đủ về tác động của dự án. Hơn nữa, cũng chưa thể tính toán chính xác, chắc chắn phương án hỗ trợ, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp, quy mô đất cần thu hồi, tổng bồi thường do còn thiếu dữ liệu chi tiết. Cùng với đó, khi quy hoạch 2 khu tái định cư như báo cáo khả thi, cần tính kỹ được – mất.

Báo cáo cho thấy, trong giai đoạn 2018-2019, một khu tái định cư 280ha sẽ được xây dựng xong và có 4.823 lô đất. Trong đó, 98% được dành cho hơn 4.000 hộ tái định cư.

Trong giai đoạn 2019-2020, một khu tái định nữa sẽ được xây dựng với quy mô 282,79ha. Khu tái định cư này được phân thành 1539 lô đất và 30% trong số đó sẽ dành cho 469 hộ tái định cư. Ngoài diện tích tái định cư, phương án này còn có 1.166 nền đất dư ra để làm nhà ở theo mô hình phát triển khu đô thị mới.

Đại biểu Cường phân tích vẫn còn những bất cập trong việc xây khu tái định cư. Tại những khu vực xây đô thị mới, giá đất thay đổi hàng ngày. Khi đó, trong giai đoạn 2018-2019, 4.727 hộ trong giai đoạn 1 đã nhận đền bù xong, thì đến năm 2020, 469 hộ ở giai đoạn 2 mới nhận tái định cư. Giá đất thị trường khi đó đã tăng lên rất nhiều, vậy việc đền bù sẽ áp dụng theo giá giai đoạn trước hay giá thị trường khi đó? Đây chính là một nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện trong công tác GPMB và đền bù tái định cư.

Thứ hai, như nhiều nước trên thế giới, khi phát triển một sân bay quốc tế với lượng khách mỗi năm ở mức 25 triệu – 50 triệu hành khách thì hàng loạt các trung tâm cư trú, trung tâm thương mại… sẽ phát triển theo. Từ đó, một dạng “thành phố sân bay” sẽ được hình thành.

Cũng theo đánh giá của ông Cường, lưu lượng khách của sân bay quốc tế Long Thành lên tới 100 triệu hành khách/năm. Sân bay Long Thành còn nằm tại trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, cách Tp.HCM 40km, cách Vũng Tàu 70km và cách Biên Hòa 30km.

quy hoạch thành phố sân bay Long Thành
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường

Chính vì vậy, khu vực sân bay Long Thành chắc chắn sẽ hình thành một khu đô thị mới quy mô hàng nghìn ha theo hướng dịch vụ và trung tâm phát triển gần sân bay.

Từ đó, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc xây dựng khu tái định cư quy mô 289,79ha tại Bình Sơn sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành một “thành phố sân bay” tại khu vực này.

Ông Cường nói: “Vì thế theo tôi, chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư và điều chỉnh lại các quy mô của những lô đất đã quy hoạch tái định cư với diện tích quá lớn từ 250-300m2. Nhiều đại biểu đã cho rằng tái định cư với những lô đất lớn như thế này là không phù hợp với điều kiện của những người dân phải tái định cư ở khu vực đó. Với điều kiện đó, chỉ cần một khu tái định cư là có thể đủ đảm bảo vượt quá 5.196 lô đất đảm bảo tái định cư một lần”.

Cân nhắc bài học từ nghĩa trang Văn Điển

Cùng với đó, ông Cường cũng đề nghị song song với việc xây dựng sân bay Long Thành, Chính phủ cần sớm quy hoạch một thành phố Long Thành. Điều này sẽ giúp phát triển trung tâm hiện đại tại khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời mang đến nguồn thu hàng trăm nghìn tỷ.

Tuy nhiên, việc quy hoạch khu nghĩa trang xã Bình An cần phải được tính toán lại. Theo báo cáo, khu nghĩa trang 50,9ha sẽ được quy hoạch tại đây. Trong đó, 20ha được quy hoạch làm khu nghĩa trang nhân dân cho dự án tái định cư, phần diện tích còn lại sẽ giao cho Công ty TNHH Hoa Viên Bình An để tiến hành kinh doanh.

Về vấn đề này, ông Cường lo ngại: “Mọi người chắc đều biết trong phạm vi cách thành phố lớn từ 40-70km như hiện nay thì giá bán mỗi m2 đất đặt phần mộ cho người chết có khi còn cao hơn giá đất xây dựng cho người sống. Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt tại xã Bình An là xã nằm trong trung tâm phát triển đô thị trong tương lai thì đất nghĩa trang có thể còn cao hơn nhiều so với đất đô thị, đất biệt thự”.

Đại biểu Cường cho rằng, dù quy mô chưa đến 20ha nhưng nghĩa trang Văn Điển là sự cản trở lớn đối với việc thu hút đầu tư phát triển đô thị xuống phía nam Hà Nội. Bài học kinh nghiệm này cần được cân nhắc tới.

Nếu làm nghĩa trang tại xã Bình An với quy mô gấp gần 3 lần nghĩa trang Văn Điển thì sự phát triển của khu vực trung tâm Đông Nam Bộ sẽ bị cản trở về lâu dài mặc dù giữa lợi ích trước mắt là rất lớn.

(Theo Vneconomy) 
Các bài viết bạn có thể quan tâm
UBND tỉnh Đồng Nai họp bàn các mốc thời gian triển... (ĐN)- Ngày 17-1, UBND tỉnh đã làm việc với Bộ Giao thông - vận tải về công tác chuẩn bị cho giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành. Thứ t...
Giải tỏa sân bay Long Thành – Mỗi người dân ... Giải tỏa sân bay Long Thành - Mỗi người dân sẽ có hơn 1 tỷ đồng Về kế hoạch giải tỏa sân bay Long Thành, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất...
Gợi ý xây dựng vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long T... Học hỏi xây dựng vùng phụ cận sân bay Long Thành Đầu năm 2017, các giáo sư Trường đại học Inha và nhà quản lý sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đã đ...
Bộ Giao Thông Vận Tải: 2019 sẽ xây dựng sân bay Lo... ACV: Sân bay Long Thành sẽ xây dựng trong năm 2019, hoạt động năm 2025. Thông tin xây dựng sân bay Long Thành được Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ tại...