Tăng cường kết nối liên vùng TP. HCM – Tây Nguyên
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nằm trong quy hoạch hệ thống giao thông kết nối từ Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.
Sáng 19-8, tại nút giao Dầu Giây (xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai), liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải – Sơn Hải (Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh – Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Dự án là đoạn đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, thuộc nhóm công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, do liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải – Sơn Hải đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư) – hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng vốn đầu tư khoảng 8.496 tỉ đồng.
Tuyến có chiều dài hơn 60km, điểm đầu tại nút giao Dầu Giây (xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại xã Phú Lâm (tỉnh Đồng Nai).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường giai đoạn hoàn chỉnh là 24,75m cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ như hệ thống thu phí không dừng, trung tâm điều hành, hệ thống chiếu sáng, giám sát giao thông thông minh (ITS).
Chủ đầu tư cho hay trong giai đoạn 1, dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư với bề rộng nền đường 17m, riêng tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp và công trình cầu trên tuyến sẽ được đầu tư theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,75m.
Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, hoàn thành vào ngày 19-8-2027.
Ông Bùi Quang Thái, cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho hay cao tốc Dầu Giây – Tân Phú khi đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ và đường cao tốc theo quy hoạch, tạo đột phá trong kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Công trình giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời phát huy hiệu quả các tuyến cao tốc, vành đai, cảng và đường sắt. Đây cũng là tiền đề để hoàn thiện tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và bảo đảm an ninh – quốc phòng.
Ông Thái cũng đề nghị nhà đầu tư bám sát quản lý chất lượng tiến độ, vốn đầu tư dự án. Nhà thầu thi công, tư vấn, giám sát tuân thủ đúng kỹ thuật, chất lượng và đảm bảo về mỹ thuật dự án cao tốc.

Tiềm năng phát triển Du lịch và Bất Động sản tại các tỉnh Tây Nguyên
Trước đó, Ngày 29-6, tại huyện Đức Trọng, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng, được kỳ vọng trở thành “mắt xích” chiến lược, hoàn thiện trục kết nối thông qua đường cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) – Liên Khương (Lâm Đồng), dài hơn 200km.
Dự kiến khi đấu nối thành công (cuối năm 2027), từ TP.HCM đi Đà Lạt chỉ còn mất 3 tiếng đồng hồ so với hơn 7 tiếng như hiện nay.
Dự án dài hơn 73km, bắt đầu từ phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), kết thúc tại xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng), nối với cao tốc Liên Khương – Prenn.
Cao tốc được thiết kế 4 làn xe, tốc độ khai thác 80-100km/h. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Đà Lạt, giảm áp lực cho quốc lộ 20 và nâng cao năng lực vận tải toàn vùng.
Xem thêm: