Dừng thi công tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, thiệt hại ước tính 70 triệu USD?

Home / Tin tức / Dừng thi công tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, thiệt hại ước tính 70 triệu USD?

Theo báo TTO – Mức thiệt hại trên chỉ mới tính ở 2 gói thầu, trong khi 9 gói thầu còn lại vẫn chưa được liệt kê. Dự án trong điểm Quốc gia cao tốc Bến Lức – Long Thành đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Nguồn vốn được cấp từ đâu? 

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành (Long An, TP.HCM, Đồng Nai), Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư dự án cho biết từ tháng 7-2019 đến nay, dự án bị đình trệ do không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp đường cao tốc.

VEC cho biết vào đầu tháng 2-2020, đơn vị tư vấn giám sát C5 ở dự án này ước tính các chi phí phát sinh ở gói thầu J1 – xây dựng cầu Bình Khánh (bắc qua sông Soài Rạp nối Nhà Bè và Cần Giờ) và gói thầu J3 xây dựng cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ – TP.HCM và huyện Nhơn Trạch – tỉnh Đồng Nai) ước tính khoảng 70 triệu USD.

Theo đó, ngân sách phải bồi thường cho hai nhà thầu J1 và J3 số tiền trên do chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công. Trong đó, chi phí phát sinh của gói thầu J1 là khoảng 32 triệu USD và gói thầu J3 khoảng 38 triệu USD.

Trước đó, giữa năm 2019 các nhà thầu gói J1 và J3 đã có nhiều thư khiếu kiện về việc chủ đầu tư chậm thanh toán, yêu cầu chi trả bổ sung các chi phí có liên quan. Đặc biệt là nhà thầu gói J3 đã dừng thi công từ ngày 20-9-2019 và gói thầu J1 dừng thi công từ ngày 28-10-2019 đến nay. Vì VEC không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.

Để giảm thiểu tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị phương án tạm dừng thi công tất cả các gói thầu do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ.

Đối với các gói thầu do ADB (Ngân hàng phát triển châu Á) tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực, VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công tất cả các gói thầu.

Cơ quan thẩm quyền nào chịu trách nhiệm cho việc thiệt hại và trễ tiến độ?

cao tốc bến lức long thành chậm tiến độ

 

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công ngày 19-7-2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD), Bộ Giao thông vận tải dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.

Đến nay dự án này đã thi công được khoảng 76% khối lượng và đang chậm trễ gần 2 năm.

Ngày 19-2, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ – một cán bộ Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam thuộc VEC cho biết hiện nay trên công trường xây dựng đường cao tốc dài 57,1 km này chỉ còn khoảng 200 kỹ sư và công nhân của 11 gói thầu xây lắp thi công cầm chừng, chủ yếu là lực lượng bảo vệ giữ gìn thiết bị máy móc.

Trong khi đó, yêu cầu tiến độ thi công ở công trình trọng điểm quốc gia này cần khoảng 2.000 kỹ sư và công nhân. Do không được cấp vốn để trả lương nên phần lớn các nhà thầu cho kỹ sư và công nhân nghỉ việc.

Theo vị cán bộ này, do dự án đình trệ kéo dài nên sẽ không dừng ở mức thiệt hại 70 triệu USD ở 2 gói thầu J1 và J3 mà thiệt hại sẽ còn tăng lên vì còn phải bồi thường ở các gói thầu còn lại ở dự án.

Đến nay các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc ở dự án nên chưa đặt vấn đề là ai và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại ở dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành bị chậm tiến độ.

Theo Ngọc Ẩn – Tuổi trẻ Online

Có thể bạn cần biết? – Đọc thêm: 

Trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan tổ chức sự nghiệp Nhà nước về việc chậm vốn đối ứng cho các dự án ODA trọng điểm Quốc gia như thế nào?

Câu chuyện lãnh đạo yếu kém, tham nhũng, dự án chậm tiến độ là những vấn đề khá quen thuộc của đất nước Việt Nam. Nhưng những chuyện đó lâu dần trở thành quen thuộc đến mức người dân không thèm quan tâm và lên tiếng sao?

Nhiều người rỉ tai nhau: chuyện đấy bình thường mà, riết dần quen, có sao đâu??? 

Các bài viết bạn có thể quan tâm

Kim Oanh Group bắt tay đối tác Nhật phát triển dự ... Kim Oanh Group kỳ vọng dự án The One World sẽ trở thành khu đô thị đẳng cấp hàng đầu tại Bình Dương.Kim Oanh Group bắt tay đối tác Nhật phát triển dự...
“Soi” tiến độ pháp lý dự án The Gió Riverside của ... Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụ...
Nhìn lại nốt thăng trầm gần 10 năm BĐS phía Nam... Từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023, thị trường nhà đất phía Nam trượt dài trong tình trạng thanh khoản yếu, giá bán giảm sâu. Tín hiệu chỉ thực sự tr...
Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dự kiến kha... Dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 98% tổng khối lượng thi công, dự kiến khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10 và tiến hành khai thác thương mại tron...
Phú Đông Group và chuỗi giá trị tạo nên những khu ... Với sứ mệnh kiến tạo những ngôi nhà vừa túi tiền, chất lượng cao, chuẩn pháp lý, Phú Đông Group đã xây dựng một chuỗi giá trị tạo ra những khu căn...
Tỉnh Bình Thuận bắt đầu tháo gỡ các quy hoạch kéo ... UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện các quy hoạch kéo dài nhiều năm, và lập nhiệm vụ, đồ án quy h...
Tư duy lựa chọn căn hộ của gen Z giai đoạn 2024 &#... Chuyên mục tâm sự bên lề bất động sản:  Khi thế hệ Gen Z bắt đầu đi mua nhà ở Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ, gen Z (người lao...