Metro Bến Thành – Suối Tiên dời thời gian khai thác từ tháng 7 sang tháng 10/2024

Home / Tin tức / Metro Bến Thành – Suối Tiên dời thời gian khai thác từ tháng 7 sang tháng 10/2024

Dự án Metro số 1 TPHCM phải lùi thời gian vận hành khai thác thử (trial run) đến 3 tháng, từ tháng 7 sang tháng 10.

Và đúng như dự kiến, thời gian vẫn bị dời cho dự án Metro Bến Thành Suối Tiên.

Vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư) đã thông tin cập nhật tiến độ của dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Nội dung đáng chú ý là dự án này phải lùi thời gian vận hành khai thác thử (trial run) đến 3 tháng (từ tháng 7 sang tháng 10).

tuyến metro bến thành suối tiên dời ngày khai thác
Toàn cảnh dự án Metro Bến Thành Suối Tiên dời ngày khai thác từ dự kiến tháng 7 sang tháng 10/2024.

Tiếp dục dời thời gian khai thác vận hành của tuyến Metro số 1 TP.HCM

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 1 TPHCM sẽ vận hành thương mại trong tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, giữa tháng 3 vừa qua, MAUR cho biết dự án này sẽ không kịp đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7 sắp tới như kế hoạch đề ra.

Thời điểm này, MAUR cho biết công tác đào tạo có thể kết thúc vào cuối tháng 6/2024. Sau khi đào tạo xong trong tháng 6/2024, công tác vận hành khai thác thử nghiệm là bước vận hành thử toàn bộ tuyến được thực hiện bởi các nhân sự của Công ty HURC1 (công ty vận hành tuyến metro số 1 TPHCM).

tuyến metro bến thành suối tiên dời ngày khai thác
Toàn cảnh dự án Metro Bến Thành Suối Tiên dời ngày khai thác từ dự kiến tháng 7 sang tháng 10/2024.

Đây cũng là bước thử cuối cùng được tiến hành đồng thời với quy trình đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án của Cục đường sắt Việt Nam và nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng .

Các công việc này theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ đầu tháng 7 và sẽ kéo dài trong khoảng 2 tháng.

Tuy nhiên, thông tin được MAUR đưa ra mới đây cho thấy công tác thử nghiệm này sẽ phải lùi sang đến tháng 10. Nguyên nhân là do các vướng mắc liên quan đến nhà thầu và tư vấn chung khiến công tác đào tạo bị kéo dài.

Vì sao Metro số 1 TPHCM phải lùi thời gian vận hành khai thác thử?- Ảnh 1.

Theo kế hoạch, vào đầu tháng 12 năm nay, phía Nhật Bản sẽ bàn giao dự án metro số 1 TPHCM để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định. Ảnh: Duy Anh

Trước đó, MAUR đã có các cuộc làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhằm tháo gỡ các vướng mắc của một số dự án hợp tác kinh tế Nhật Bản.

MAUR đề xuất kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà thầu Hitachi nhanh chóng phối hợp với các bên liên quan để bàn giao sớm 2 đoàn tàu, phối hợp với các nhà thầu khác đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và nghiệm thu PCCC.

Vừa qua, ông YAMADA Takio – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM, phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

 
tuyến metro bến thành suối tiên dời ngày khai thác
Cập nhật tiến độ Metro Bến Thành Suối Tiên Tháng 5/2024.

Theo Đại sứ, ngay sau cuộc họp với UBND TPHCM và Bộ Ngoại giao ngày 16/4, đích thân ông đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Công ty Hitachi ở Tokyo, lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản xây dựng tuyến metro số 1 và các bên cũng đều có nhận thức chung nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc bên cạnh phải đảm bảo chất lượng và an toàn cao nhất cho dự án.

Trên cơ sở đó, liên quan đến tiến độ dự án, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã cung cấp một số mốc tiến độ quan trọng của dự án. Cụ thể, đến hết tháng 7/2024, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành. Tháng 8 – 9/2024 thực hiện công tác đào tạo. Đến tháng 10 – 11/2024 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run). Đầu tháng 12/2024 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.

tuyến metro bến thành suối tiên dời ngày khai thác
Cập nhật tiến độ Metro Bến Thành Suối Tiên Tháng 5/2024.

Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng đề nghị, về các vướng mắc tồn tại nhiều năm nay liên quan đến tranh cãi về điều khoản hợp đồng và việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, TPHCM cho sớm thành lập Ban xử lý hoà giải tranh chấp (DAB), cũng như hỗ trợ bổ sung một số khoản chi phí phát sinh cho các nhà thầu.

Lãnh đạo MAUR cho biết, sau khi nhận được công hàm của Đại sứ Nhật Bản, đơn vị đã báo cáo UBND TPHCM. Hiện MAUR đang tiếp tục trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành mà không cần phải đợi đến cuối tháng 7 như nội dung trong công hàm của Đại sứ. Qua đó, rút ngắn thời gian cho công tác đào tạo. Các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào vận hành thương mại.

Theo Hữu Huy

Tiền Phong

Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m.

Depot Long Bình là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040.

 

Depot Long Bình có diện tích 20,9 ha đặt tại TP Thủ Đức, TP.HCM. Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM, được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.

  •  
 
depot long binh anh 1

Depot Long Bình có diện tích 20,9 ha đặt tại TP Thủ Đức, TP.HCM. Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM, được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.

Tàu có tốc độ thiết kế tối đa 110 km/h đối với đoạn trên cao và 80 km/h đối với đoạn ngầm.

 
depot long binh anh 8

Tàu có tốc độ thiết kế tối đa 110 km/h đối với đoạn trên cao và 80 km/h đối với đoạn ngầm.

Giữa các đường ray được lắp rào chắn cao gần 2 m để đảm bảo an toàn khi tàu vận hành.

 

Ngoài ra, còn có các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất.

  •  
  •  
depot long binh anh 5

 

depot long binh anh 6

Ngoài ra, còn có các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất.

Một đoàn tàu được chạy thử nghiệm tại depot vào trưa 17/5. Khi đi vào hoạt động, tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.

  • depot long binh anh 4

     

    Khu vực bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ, chứa được 30 đoàn tàu loại 6 toa, mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.

 
depot long binh anh 9
Một đoàn tàu được chạy thử nghiệm tại depot vào trưa 17/5. Khi đi vào hoạt động, tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
 

Mới đây, ông Yamada Takio – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phản hồi một số nội dung liên quan đến tiến độ, vướng mắc của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

depot long binh anh 10
Mới đây, ông Yamada Takio – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phản hồi một số nội dung liên quan đến tiến độ, vướng mắc của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.
 

Ông Yamada Takio cho biết đến hết tháng 7, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành, công tác đào tạo được thực hiện vào tháng 8-9, tháng 10-11 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử và đầu tháng 12 bàn giao cho Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định, cấp chứng nhận an toàn theo quy định.

  •  
  •  
depot long binh anh 11

 

 
Ông Yamada Takio cho biết đến hết tháng 7, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành, công tác đào tạo được thực hiện vào tháng 8-9, tháng 10-11 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử và đầu tháng 12 bàn giao cho Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định, cấp chứng nhận an toàn theo quy định.
 

Do vậy, tuyến metro số 1 sẽ không kịp khai thác thử vào tháng 7 và đưa vào vận hành thương mại từ quý III như kế hoạch trước đó của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). Sau khi phía Nhật Bản bàn giao, MAUR sẽ phải tiếp tục hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Điều này đồng nghĩa với việc sớm nhất phải đến cuối năm nay, tuyến metro số 1 mới được vận hành.

 

 

depot long binh anh 12

Do vậy, tuyến metro số 1 sẽ không kịp khai thác thử vào tháng 7 và đưa vào vận hành thương mại từ quý III như kế hoạch trước đó của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). Sau khi phía Nhật Bản bàn giao, MAUR sẽ phải tiếp tục hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Điều này đồng nghĩa với việc sớm nhất phải đến cuối năm nay, tuyến metro số 1 mới được vận hành.

Tin từ Znews

Contact Me on Zalo