Năm 2020, dự án Cao tốc Bến Lức Long Thành bị ngưng thi công do thiếu hụt vốn từ ngân sách:
Chậm tiến độ thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành, thiệt hại có thể lên đến hàng trăm triệu USD
Sau khi Chính phủ gỡ vướng, nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức Long Thành đã khởi động trở lại. Ngày 6-7-2023, tại gói thầu J1, các công nhân đang gấp rút chuẩn bị cho việc thi công trở lại.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, một số vật dụng tại gói thầu J1 dự án Bến Lức – Long Thành đã hoen gỉ vì nắng mưa đang được các công nhân, kỹ sư vệ sinh và kiểm tra lại tình trạng, sơn sửa…
Phía nhà thầu gói J1 cho biết ngoài việc vệ sinh lại các vật dụng, các kỹ sư, công nhân phải kiểm tra kỹ tình trạng hoạt động của máy móc. Việc này nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng.
“Dự kiến, khoảng giữa tháng 7 sẽ hoàn tất khâu chuẩn bị để khởi động lại gói thầu J1. Tất cả anh em ở đây đều rất phấn khởi”, đại diện nhà thầu chia sẻ.
Chính phủ gỡ vướng cao tốc Bến Lức – Long Thành
Theo quyết định mới phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) được Thủ tướng ban hành ngày 3-7, thời gian xây dựng dự án này được gia hạn đến ngày 30-9-2025.
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công từ tháng 7-2014. Ước tính ban đầu, dự án chỉ cần 4 năm để thi công hoàn thành, tuy nhiên đạt đến 80% tiến độ thì “đứng hình” do gặp các vướng mắc về cơ chế, chính sách, nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với các gói thầu sử dụng vốn vay ADB phía tây, vốn JICA và vốn đối ứng.